วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2558

social network กับนักเรียนและสังคมไทย


http://5632c10054.blogspot.com/p/social-network.html
           Social Network คือเครือข่ายสังคมออนไลน์  หรือการที่ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตคนหนึ่ง เชื่อมโยงกับเพื่อนอีกนับสิบ รวมไปถึงเพื่อนของเพื่อนอีกนับร้อย  ผ่านผู้ให้บริการด้านSocial Network บนอินเตอร์เน็ต การเชื่อมโยงดังกล่าว ทำให้เกิดเครือข่ายขึ้น เช่น เราสามารถรู้จักเพื่อนของเพื่อนเราได้  เป็นทอดๆ ต่อไปเรื่อย  ทำให้เกิดสังคมเสมือนจริงขึ้นมา  สามารถสร้างคอนเน็คชั่นใหม่ๆ ได้ง่าย  และเมื่อเราแชร์ ข้อความหรืออะไรก็ตามลงไปในเครือข่าย  ทุกคนในเครือข่ายก็สามารถรับรู้ได้พร้อมกัน  และสามารถตอบสนองต่อสิ่งที่เราแชร์ได้
http://mammothbi.co.za/social-networks-vs-social-networking/
ข้อดีของ Social Network
1.สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ในสิ่งที่สนใจร่วมกันได้
2.เป็นคลังข้อมูลความรู้ขนาดย่อมเพราะเราสามารถเสนอและแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนความรู้ หรือตั้งคำถามในเรื่องต่าง ๆเพื่อให้บุคคลอื่นที่สนใจหรือมีคำตอบได้ช่วยกันตอบ
3.ประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสารกับคนอื่น สะดวกและรวดเร็ว
4.เป็นสื่อในการนำเสนอผลงานของตัวเอง เช่น งานเขียน รูปภาพ วีดีโอต่าง ๆ เพื่อให้ผู้อื่นได้เข้ามารับชมและแสดงความคิดเห็น
5.ใช้เป็นสื่อในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ หรือ บริการลูกค้าสำหรับบริษัทและ
องค์กรต่าง ๆ
6.ช่วยสร้างผลงานและรายได้ให้แก่ผู้ใช้งาน เกิดการจ้างงานแบบใหม่ ๆ

http://smartdatacollective.com/mfauscette/
131946/enterprise-social-networks-2013-part-three
ข้อเสียของ Social Network
1.เว็บไซต์ให้บริการบางแห่งอาจจะเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวมากเกินไป หากผู้ใช้บริการไม่ระมัดระวังในการกรอกข้อมูล
2.เป็นสังคมออนไลน์ที่กว้าง หากผู้ใช้รู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือขาดวิจารณญาณ อาจโดนหลอกลวงผ่านอินเทอร์เน็ต
3.เป็นช่องทางในการถูกละเมิดลิขสิทธิ์ ขโมยผลงาน หรือถูกแอบอ้าง เพราะ Social Network Service เป็นสื่อในการเผยแพร่ผลงาน รูปภาพต่างๆได้
4.ข้อมูลที่ต้องการกรอกเพื่อสมัครสมาชิกและแสดงบนเว็บไซต์ในรูปแบบ Social Network ยากแก่การตรวจสอบว่าจริงหรือไม่ ดังนั้นอาจเกิดปัญหาเกี่ยวกับเว็บไซต์ที่กำหนดอายุการสมัครสมาชิก หรือการถูกหลอกโดยบุคคลที่ไม่มีตัวตนได้

        ในส่วนต่อไปจะเป็นการอัพเดทข้อมูลการใช้งาน SOCIAL NETWORK ของคนไทยในแต่ละวัน
http://www.ihdigital.co.th/social-network-thai/

ตอนอยู่บนเตียง (นอนหลับ/กำลังตื่น)
Facebook 80%
Instagram 9%
Twitter 6%
YouTube 5%

ตอนอยู่ในห้องน้ำ
Facebook 66%
YouTube 16%
Instagram 12%
Twitter 6%

ตอนเดินทาง
Facebook 76%
Insgram 10%
YouTube 9%
Twitter 8%

ตอนทำงาน
Facebook 74%
Instagram 10%
Twitter 8%
YouTube 8%

ตอนรอประชุม
Facebook 72%
Instagram 11%
Twitter 9%
YouTube 8%




ผลกระทบของ Social Network ต่อสังคมไทย
1.การใช้Social Network ของคนไทยแบ่งได้ตามจุดประสงค์ดังนี้
   - กลุ่มการเมือง
   - กลุ่มสังคม
   - กลุ่มเผยแพร่ธรรมะ
   - กลุ่มสุขภาพ
   - กลุ่มการค้าและเศรษฐกิจ
   - กลุ่มการศึกษานอกระบบ
2.อาจก่อนให้เกิดความวุ่นวายในสังคม
3.ช่วยให้ได้ความรู้

http://smartdatacollective.com/mfauscette/131946/enterprise-social-networks-2013-part-three

แหล่งอ้างอิง
http://prajuk52334223.blogspot.com/2011/12/social-network.html
http://www.microbrand.co/social-network
http://mammothbi.co.za/social-networks-vs-social-networking/
http://5632c10054.blogspot.com/p/social-network.html
http://smartdatacollective.com/mfauscette/131946/enterprise-social-networks-2013-part-three
http://www.ihdigital.co.th/social-network-thai/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น